Sự khác nhau giữa “chợ” “siêu thị” “trung tâm thương mại”

Sự khác nhau giữa “chợ” “siêu thị” “trung tâm thương mại”

Trung tâm thương mại bắt nguồn từ các chợ truyền thống hay các siêu thị thời nay. Tuy nhiên với sự phát triển của kinh tế thị trường và sự mở rộng. Trung tâm thương mại vẫn có sự khác biệt rõ ràng minh chứng rõ ràng rằng cho dù có phát triển hiện đại đến đâu thì siêu thị hay trung tâm thương mại không thể xóa bỏ chợ truyền thống thị trường.


Vậy những điểm khác nhau giữa “chợ” “siêu thị” “trung tâm thương mại” là gì ? Trung tâm thương mại có những ưu điểm nhược điểm nào. Hãy cùng TKT Clean tìm hiểu nhé


1. Định nghĩa về Siêu thị, Chợ truyền thống, Trung tâm thương mại

1.1.Siêu thị là gì?

Siêu thị

Siêu thị là loại hình cửa hàng hiện đại; kinh doanh tổng hợp hoặc chuyên doanh; có cơ cấu chủng loại hàng hóa phong phú, đa dạng, bảo đảm chất lượng; đáp ứng các tiêu chuẩn về diện tích kinh doanh, trang bị kỹ thuật và trình độ quản lý, tổ chức kinh doanh; có các phương thức phục vụ văn minh, thuận tiện nhằm thỏa mãn nhu cầu mua sắm hàng hóa của khách hàng.” Theo định nghĩa của Bộ công thương.


Ta có thể hiểu siêu thị như một cửa hàng tự phục vụ, mà ở đó bạn có thể tự do lựa chọn các mặt hàng với giá công khai. Số lượng hàng hóa đa dạng và lớn. Phải đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng từ các nhu cầu cơ bản đến phức tạp ví như thực phẩm, bột giặt, các chất tẩy rửa và những mặt hàng chăm sóc nhà cửa….Tại Việt Nam chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các siêu thị như: BigC, Vinmart, Co.op Mart,… và rất nhiều siêu thị nhỏ khác.

1.1.Chợ truyền thống là gì?

Chợ truyền thống

 “Chợ truyền thống là khái niệm để chỉ một loại hình kinh doanh được phát triển dựa trên những hoạt động thương mại mang tính truyền thống, được tổ chức tại một điểm theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa- dịch vụ và nhu cầu tiêu dùng của khu vực dân cư.”


Chợ được hiểu đơn giản là nơi mà diễn ra hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa và dịch vụ bằng tiền mặt hoặc hiện vật (hàng đổi hàng). Tại chợ mọi người có thể kết nối, hợp tác, chia sẻ với nhau để đạt được các lợi ích chung, hình thành các mối quan hệ về văn hóa, xã hội & kinh tế. Chợ thường xuất hiện ở những khu vực không quá sầm uất, đông đúc. Xuất hiện nhiều ở các vùng nông thôn và ngoại ô, khách hàng chủ yếu là những người dân tại khu vực đó.


1.3. Trung tâm thương mại là gì ?

Trung tâm thương mại

“Tất cả được bố trí tập trung, sắp xếp theo đúng các khu vực được phân chia. Trung tâm thương mại phải đáp ứng các nhu cầu mong muốn của khách hàng, đáp ứng các tiêu chuẩn về diện tích kinh doanh, trang vị kỹ thuật và trình độ quản lý, tổ chức kinh doanh. Thuận tiện đáp ứng nhu cầu phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp và thỏa mãn nhu cầu về hàng hóa.” Theo Bộ Thương Mại Việt Nam.


Trung tâm thương mại lớn thường được xây dựng trên một diện tích rất lớn và phải ở vị trí trung tâm đô thị để thu hút được nhiều khách hàng đến với trung tâm thương mại. Và đảm bảo doanh thu cho các doanh nghiệp đang hợp tác


Xem thêm: Hướng dẫn làm sạch nhà vệ sinh tại trung tâm thương mại

2. So sánh sự khác nhau giữa “chợ” “siêu thị” “trung tâm thương mại

2.1. Quy mô

Quy mô

  • Chợ truyền thống: Có quy mô nhỏ. Gồm nhiều người kinh doanh nhỏ tập hợp lại

  • Siêu thị: Có quy mô vừa và nhỏ.Gồm các cửa hàng hiện đại, Kinh doanh tổng hợp hoặc chuyên kinh doanh

  • Trung tâm thương mại: Có quy mô lớn. Gồm các cửa hàng Kinh doanh tổ hợp các mặt hàng và Các cơ sở hoạt động dịch vụ

2.2. Kiến trúc

Kiến trúc


  • Chợ truyền thống: Không quá chú trọng về tính thẩm mỹ. Được chia thành từng gian hàng bán.  Khách hàng có thể nhìn bao quát hình ảnh khung chợ và đi đến nơi bán mặt hàng cần mua.

  • Siêu thị:Được xây dựng vững chất. Tính thẩm mỹ cao; Có các trang thiết bị kỹ thuật hiện đại. Đảm bảo yêu cầu về phòng cháy chữa cháy; Vệ sinh môi trường, an toàn cho từng loại sản phẩm kinh doanh trong siêu thị. Có hầm giữ xe và khu vệ sinh cho khách hàng. Có hệ thống quản lý và thanh toán tiên tiến

  • Trung tâm thương mại: Tương tự như siêu thị nhưng diện tích của trung tâm thương mại rất lớn nên đòi hỏi kiến trúc hay các trang thiết bị đều nhiều hơn. Và tốt hơn để phù hợp với quy mô của trung tâm thương mại

2.3. Dịch vụ

Dịch vụ

  • Chợ truyền thống: Các dịch vụ hầu như không có. Nhưng chúng ta có thể nhận thấy một số hoạt động có bóng dáng của dịch vụ. Đó là khách hàng có thể đổi trả hàng nếu không ưng ý nếu có thỏa thuận trước với người bán.

  • Siêu thị: Tại siêu thị, người tiêu dùng thường nhận được nhiều dịch vụ. Ví dụ như: tích điểm mỗi lần mua hàng, dịch vụ tư vấn sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng,… Khách hàng được quan tâm nhiều đến nhu cầu và mức độ hài lòng.

  • Trung tâm thương mại: Bạn sẽ được hưởng các dịch vụ tương tự như siêu thị và hơn đó. Bạn sẽ được hưởng thêm các dịch vụ khác nhau giữa các cửa hàng bên trong thương mại

2.4.  Hình thức mua sắm

Hình thức mua sắm

  • Chợ truyền thống: Người tiêu dùng đến chợ truyền thống tự chọn mua tất cả các sản phẩm cần thiết. Các quầy hàng được người bán bày biện khắp chợ, người tiêu dùng tùy ý chọn mua. Tại một số chợ truyền thống xuất hiện hình thức mua gián tiếp. Khách hàng có thể gọi điện đặt hàng từ người bán và người bán sẽ mang đến tận nơi. Thường diễn ra với các đơn hàng lớn

  • Siêu thị: Hiện nay, với sự phát triển của mạng Internet, các siêu thị thường kết hợp bán trực tiếp và online. Khách hàng có thể đến trực tiếp siêu thị hoặc truy cập website của siêu thị để mua hàng.

  • Trung tâm thương mại: Giống như siêu thị và hơn hết bạn có thể mua bán các loại dịch vụ tại đây. Đa dạng các loại dịch vụ phục vụ bạn

2.5. Mức độ đa dạng sản phẩm

Mức độ đa dạng sản phẩm

  • Chợ truyền thống: Các sản phẩm trong chợ là một phần trong danh mục sản phẩm trong siêu thị. Các mặt hàng kém đa dạng hơn, khả năng cung ứng biến đổi, không ổn định.

  • Siêu thị: Mức độ đa dạng sản phẩm của siêu thị khá cao. Siêu thị cung cấp rất nhiều mặt hàng phục vụ đời sống của người dân. Từ thực phẩm đến đồ điện gia dụng, quần áo đến giày dép,… Khi không biết địa chỉ uy tín để mua các sản phẩm đó bên ngoài, khách hàng sẽ chọn đi đến siêu thị.

  • Trung tâm thương mại: Mức độ đa dạng hơn siêu thị. Tại trung tâm thương mại sẽ xuất hiện các mặt hàng cao cấp hơn siêu thị. Tại đây bạn sẽ dễ dàng thấy các thương hiệu lớn cả trong và ngoài nước.


Tổng kết

Trên đây là tổng hợp những điểm khác nhau giữa “chợ” “siêu thị” “trung tâm thương mại” Cung cấp cho bạn một cái nhìn khách quan. Mặc dù có sự khác nhau nhưng mỗi địa điểm đều có một ưu nhược điểm khác nhau. Cũng như phù hợp từng địa điểm vậy nên đến hiện nay “chợ” “siêu thị” “trung tâm thương mại” vẫn tồn tại song song nhau. Và bất cứ địa điểm nào thì việc an toàn vệ sinh luôn đặt lên hàng đầu, vậy nên việc vệ sinh rất quan trọng.


Xem thêm: Quy trình vệ sinh trung tâm thương mại


Nếu bạn đang tìm kiếm một công ty vệ sinh uy tín. Thì TKT Clean là đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh nói c
Dịch vụ vệ sinh trung tâm thương mại

hung và
dịch vụ vệ sinh trung tâm thương mại nói riêng. Được quy tụ bởi những tạp vụ vệ sinh trung tâm thương mại giàu kinh nghiệm trong vấn đề vệ sinh trung tâm thương mại, chuỗi siêu thị lớn tại TP.HCM như: Vincom, Saigon center,...

------------

🌱 Dịch Vụ Vệ Sinh Xanh Tốt Nhất tại TPHCM - TKT Clean

Green Cleaning Service

📱 Số điện thoại di động: 09.09.05.80.20

📞 Số điện thoại cố định: 028.66.830.930 - 028.66.830.931

📧 Email: info@tktclean.com - Website: https://tktclean.com

💗 Fanpage: https://www.facebook.com/dichvuvesinhtoanha

💗 Youtube: https://www.youtube.com/c/TKTCleaningCongty/

💗 Gpage: https://g.page/tktclean?gm


🏢 Address: 116/34/15 Đường 17, KP5, Phường Linh Trung, Quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Hãy Gọi Chúng Tôi - 100% Miễn Phí - 100% Hài Lòng


Comments

Popular Posts