8 Quy định vệ sinh trường học tiêu chuẩn

quy định vệ sinh trường học

Để giữ gìn không gian sạch sẽ của trường học thì không thể nào thiếu những quy định vệ sinh trường học tiêu chuẩn. Vì trường học là nơi tập trung đông người và có diện tích lớn. Nên việc dọn dẹp hàng ngày trở nên vất vả. Đặc biệt là những người thực hiện không đủ khả năng hay là chuyên môn và chất lượng vệ sinh môi trường sẽ không đảm bảo được. 

Hiện nay hầu hết các trường học đều có những quy định riêng, TKT Clean đã soạn ra 8 quy định vệ sinh trường học tiêu chuẩn nhất. Có thể áp dụng tất cả quy mô trường học. Bạn cùng xem nhé!


1. Các yêu cầu vệ sinh trường học cơ bản nhất

“Các yêu cầu vệ sinh trường học là do Bộ Y tế ban hành theo Quyết định mới nhất số 1221/2000/QĐ-BYT. Áp dụng đối với tất cả các trường học phổ thông và từ cấp tiểu học đến THPT và. Bao gồm các quy định về giữ vệ sinh trường học thông qua hệ thống phòng ban và khu vực căn tin, nhà ăn, nhà xe, nội trú, bán trú vv… Cũng như các phương tiện phục vụ học tập của nhà trường mà. Không thể thiếu các quy định kiểm tra và  đánh giá các trường hợp sai phạm và biện pháp xử lý ngay. “

yêu cầu vệ sinh trường học cơ bản nhất

Cụ thể, những yêu cầu trên xoay quanh các vấn đề như sau:


  • Yêu cầu vệ sinh môi trường học tập qua cách thức quy hoạch và thiết kế và xây dựng trường học;

  • Yêu cầu vệ sinh phòng học và phòng thực hành thì, thí nghiệm quan tâm đến: diện tích, hệ thống thông gió, chiếu sáng và cả bàn ghế, bảng học, tranh ảnh và giáo cụ,…;

  • Yêu cầu vệ sinh trong học tập và cả tập luyện thể dục thể thao, bao gồm các: quy định về thời gian nghỉ ngơi hợp lý, sân trường và sân tập, bãi tập, phòng tập,…;

  • Yêu cầu về các công trình vệ sinh thì trong trường, bao gồm: nơi cấp nước uống và nước sinh hoạt, nhà vệ sinh, hố rác và hệ thống cống rãnh,…;

  • Yêu cầu về vệ sinh khu nội trú thì – bán trú liên quan đến nhà vệ sinh và hệ thống cung cấp nước sạch và cách xử lý rác thải và nước thải,…;

  • Yêu cầu về phòng y tế với diện tích hợp lý nhất và trang bị đầy đủ các dụng cụ và thuốc men đầy đủ.

2. 8 quy định vệ sinh trường học tiêu chuẩn nhất

8 quy định vệ sinh trường học tiêu chuẩn nhất

Thông tư 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT sẽ đề ra 8 quy định vệ sinh trường học như sau đây:

2.1. Đảm bảo các điều kiện về  các cơ sở vật chất, đồ dùng học tập của học sinh:

  • Phòng học nên được thiết kế theo tiêu chuẩn từng cấp và đáp ứng tiêu chuẩn ánh sáng.

  • Bàn ghế trong phòng đúng kích thước phải phù hợp với từng lứa tuổi học sinh trong trường.

  • Bên cạnh đó thì, phòng còn cần được trang bị bảng chống lóa với cả chiều rộng từ 1.2m – 1.5m, và chiều dài từ 2m – 2.3m, treo giữa tường trong trường.

  • Đồ chơi cho các em sử dụng phải đảm bảo các vệ sinh về an toàn và được bảo quản tốt nhất.

2.2.Đảm bảo các điều kiện về nguồn nước và vệ sinh môi trường của học sinh:

  • Nước uống, nước sinh hoạt là cho học sinh theo học và học sinh nội trú phải cung cấp đầy đủ.

  • Các công trình vệ sinh trong trường thì phải đạt chuẩn, có nước sạch, xà phòng và dung dịch sát khuẩn tại chỗ rửa tay sạch sẽ.

  • Rác thải phải được thu gom và cả xử lý đúng quy định của trường.

2.3. Đảm bảo các điều kiện về an toàn thực phẩm và: 

Trường học phải đảm bảo an toàn thực phẩm qua các cơ sở vật chất và cả thực phẩm được sử dụng tại trường học.

2.4. Đảm bảo xây dựng mối quan hệ xã hội trong ngôi trường học: 

Những mối quan hệ như giữa giáo viên với với học sinh và cả giữa học sinh với học sinh, nhà trường và gia đình và cộng đồng cần phải được xây dựng một cách tốt đẹp nhất.

2.5. Đảm bảo các điều kiện y tế học đường phải đầy đủ:

  • Phòng y tế trong trường phải có vị trí thuận tiện rộng rãi và được trang bị đầy đủ các trang thiết bị và thuốc thiết yếu và có sổ theo dõi chi tiết.

  • Nhân viên y tế công tác tại phòng phải có chuyên môn từ trung cấp trở lên mới đạt, cập nhật kiến thức chuyên môn thường xuyên và liên tục hằng tuần.

2.6. Bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho học sinh an toàn:

Trường phải tổ chức các buổi kiểm tra sức khỏe định kỳ cho học sinh và giáo viên. Nhà trường cũng phải thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của các học sinh và thông báo về cho gia đình và. Công tác cấp cứu, sơ cứu phải được đảm bảo theo quy định pháp luật.

2.7.Tổ chức các hoạt động truyền thông và giáo dục sức khỏe: 

Cha mẹ và học sinh nên được tham dự những buổi truyền thông và giáo dục sức khỏe theo. Bên cạnh đó trường cũng nên tổ chức các buổi lao động để các học sinh thực hành vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường…

2.8. Thống kê báo cáo và cả đánh giá về công tác y tế trường học thì: 

Trường có thể đánh giá công tác y tế một cách đột ngột thì báo cáo vẫn phải được thống kê theo định kỳ.

3. Công tác vệ sinh trường học bao gồm những công việc gì?

Trường học luôn có nhiều khu vực khác nhau, với các nhiệm vụ khác nhau. Nên bạn không thể gói gọn khi vệ sinh nhà cửa, chung cư. Vậy nên tính chất công việc cũng phức tạp hợp. Cần xây dựng quy trình, checklist vệ sinh nhà trường và có nhân viên giám sát.

Công tác vệ sinh trường học bao gồm những công việc gì?

Mô tả các hạng mục công tác vệ sinh trường học bao gồm:

  • Vệ sinh các khu vực công cộng: Cắt cỏ và thu gom rác, quét sạch sẽ sân trường.

  • Vệ sinh nhà để xe hằng tuần: Quét và hút bụi, quét mạng nhện và thu gom rác thải

  • Vệ sinh hành lang hằng tuần: Tường và các thiết bị ngoài hàng lang như là công tắc điện, bảng hiệu và hệ thống PCCC phải được quét sạch mạng nhệnm và cả hút bụi. Tay vịn cầu thang cũng như bậc thang cần được làm sạch sẽ, đánh bóng.

  • Vệ sinh phòng học: Đối với trần nhà và tường, bảng bạn phải tiến hành quét mạng nhện hằng tháng. Vệ sinh kỹ càng, sạch sẽ thì các hệ thống đèn, quạt, tường và cả các góc cạnh tường. Bàn ghế, tủ học sinh phải được lau chùi sạch sẽ và rác trong phòng phải được thu gom và cả đổ đúng nơi quy định. Ngoài ra các khung cửa và cửa kính sàn nhà cũng cần được làm sạch sẽ.

  • Vệ sinh hệ thống cửa và kính trường học thì: Đây là một trong những vật chất được sử dụng rất nhiều nhất. Đa phần các phòng học sinh sẽ bố trí rất nhiều cửa sổ bằng kính. Qua một thời gian sử dụng kính thì sẽ bị bám bụi, ố vàng và thậm chí là bị mốc, bám bẩn và. Điều này sẽ khiến mỹ quan của trường học giảm xuống. Vì vậy các ô cửa kính trong trường học thì cần phải vệ sinh, lau kính và tẩy các vết ố một cách thường xuyên nhất có thể.

  • Vệ sinh các khu vệ sinh thì: Thu gom rác, lau tường, sàn nhà, làm sạch sẽ lavabo, gương, bồn cầu và khử mùi và khử trùng là những công tác bạn cần phải thực hiện đầy đủ. Việc làm sạch nhà vệ sinh tại trường học phải được thực hiện thường xuyên nhất,nếu không sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh đang học tại trường.

Tổng kết

Trên đây là tất cả 8 quy định vệ sinh trường học tiêu chuẩn nhất mà chúng tôi ghi nhận từ các trường học lớn nhỏ. Và chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật thêm những thông tin bổ ích về dịch vụ vệ sinh trường học nói riêng và vệ sinh các công trình nhà ở, tòa nhà, văn phòng,... nói chung. Hãy theo dõi blog TKT Clean để nhận được bài viết hay mỗi ngày.

Có thể bạn quan tâm


------------

🌱 Dịch Vụ Vệ Sinh Xanh Tốt Nhất tại TPHCM - TKT Clean

Green Cleaning Service

📱 Số điện thoại di động: 09.09.05.80.20

📞 Số điện thoại cố định: 028.66.830.930 - 028.66.830.931

📧 Email: info@tktclean.com - Website: https://tktclean.com

💗 Fanpage: https://www.facebook.com/dichvuvesinhtoanha

💗 Youtube: https://www.youtube.com/c/TKTCleaningCongty/

💗 Gpage: https://g.page/tktclean?gm

🏢 Address: 116/34/15 Đường 17, KP5, Phường Linh Trung, Quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Hãy Gọi Chúng Tôi - 100% Miễn Phí - 100% Hài Lòng



Comments

Popular Posts